Bạn đã biết thiết kế của hệ thống máy nén khí?( Phần 1)

Là thiết bị có vai trò tăng áp suất của chất khí để cung cấp cho các hệ thống máy móc vì thế chúng có mặt ở hầu hết các ngành công nghiệp như in ấn, bao bì, thực phẩm...Các bạn có thể tìm đọc bài Khảo sát những ứng dụng của máy nén khí trong phòng thì nghiệm.Để thực hiện chức năng đó thì cần 1 hệ thống nén khí trong đó máy nén khí là 1 mắt xích. 

Một hệ thống máy nén không khí hoàn chỉnh sẽ bao gồm: Máy nén khí → Bình tích áp → Máy sấy khí → Lọc → máy sử dụng khí nén.
Sơ đồ hệ thống máy nén khí đơn giản

Vai trò của từng thiết bị trong hệ thống

- Máy nén khí: tạo ra khí nén có lưu lượng và áp lực theo nhu cầu sử dụng. Máy nén khí công nghiệp có dầu được sử dụng trong các ngành công nghiệp thông thường nói chung và máy nén khí không dầu dùng cho các ngành công nghiệp cần khí sạch như thực phẩm, dược phẩm, hóa chất...

Hiện có 2 loại máy nén khí phổ biến trong các hệ thống khí nén là: máy nén khí trục vít và piston
+ Máy nén khí trục vít - THam khảo các sản phẩm tại đây http://yenphat.vn/May-nen-khi-truc-vit.html
Nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít

+ Máy nén khí piston 

 Nguyên lý hoạt động máy nén khí trục vít 

- Bình tích áp : Chức năng chính của bình tích áp trong hệ thống khí nén là tích trữ lượng khí nén mà máy nén khí nén lên áp suất đặt sẵn và cung cấp trở lại cho hệ thống khí nén khi có nhu cầu sử dụng đột xuất, nhằm duy trì áp suất làm việc trong hệ thống không giảm xuống một cách đột ngột làm ảnh hưởng tới quá trình làm việc của thiết bị và máy móc sử dụng khí nén. Thông thường, khi hệ thống mới bắt đầu hoạt động, máy nén khí không thể đáp ứng được ngay yêu cầu về áp lực của hệ thống sản xuất. Máy nén khí cần một thời gian (thời gian ngắn) để đạt được áp lực yêu cầu, trong thời gian này, bình tích áp được sử dụng như một thiết bị thay thế có cùng chức năng.
>> Bạn nên biết: Những lưu ý khi sử dụng máy nén khí

BÌnh tích áp vai trò duy trì áp suất làm việc trong hệ thống

Bình tích áp được sử dụng để tích trữ áp lực khí nén nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất đồng thời có tác dụng tách một phần nước trong khí nén và giảm nhiệt độ của khí nén trước khi đi vào máy nén khí. Khi máy nén khí đã tích trữ đủ áp lực vào bình tích áp thì nó sẽ dừng chạy máy hoặc chạy ở chế độ không tải tùy thuộc vào việc cài đặt máy.

Đọc tiếp phần 2 tại đây


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu về van xả máy nén khí trục vít

Khảo sát những ứng dụng của máy nén khí piston trong phòng thí nghiệm